Chiến thuật đánh giá học sinh khi chúng tham gia vào các hoạt động nhóm hoặc dự án không thể làm theo cách như nhận xét cá nhân. Sản phẩm cuối cùng phải là kết quả tổng hợp của những gì học sinh đã thực hiện công việc và hợp tác cùng nhau. Tuy vậy, thỉnh thoảng rất khó để biết ai đã tham gia và tham gia ở cấp độ nào.
Bảo đảm đánh giá nhóm chuẩn xác và bình đẳng với các phương pháp phân loại phía dưới:
1. Chiến thuật đánh giá – Vé vào cửa
Đây là phương pháp tốt để bảo đảm toàn bộ các học sinh trong nhóm cùng thực hiện công việc nghiên cứu và giúp sức cho dự án. Chỉ dẫn học sinh thực hiện công việc cá nhân bên ngoài lớp trong bài tập nhóm, bằng cách hoàn thành một bảng tính, hoặc viết hoặc trả lời các câu hỏi tranh luận. Sau đó, học sinh mang các sản phẩm cá nhân đến lớp. Việc này được xem như vé vào cửa trong một rạp chiếu phim. Nếu học sinh không sản phẩm, tức là không có vé tham gia vào công việc nhóm ngày hôm đấy. Nếu học sinh không được tham gia thì cả lớp sẽ bị trừ một mức điểm nào đó.
2. Chiến thuật đánh giá- Báo cáo nhóm
Các hoạt động nhóm là một cách tuyệt vời để thu hút học sinh tham gia, trang bị cho học sinh một tiến trình học tập của cá nhân. Tuy nhiên, có nguy cơ một số học sinh giỏi hoặc chăm chỉ sẽ làm toàn bộ các công việc, trong khi những học sinh khác chỉ ngồi yên đợi kết quả. Một cách hiệu quả để chống lại điều này là yêu cầu học sinh viết một báo cáo phân công lao động ngắn gọn của các thành viên trong nhóm.
Các báo cáo này có thể bao gồm thông tin như tần suất học sinh gặp mặt nhau, nhưng người có mặt, người đã thực hiện phần nào của dự án nhóm hoặc bài tập, v.v. Một báo cáo như thế này có hai lợi ích – nó nắm rõ ràng các học sinh đã giúp sức như thế nào vào hoạt động, cho giáo viên cơ sở để có thể chấm điểm. Học sinh có thể tự chọn hoặc giáo viên phân công nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm.
Một số nhiệm vụ của các thành viên như: nhóm trưởng, thư kí, người giám sát, người thực hiện,v.v … Học sinh có thể trao đổi vai trò. Điều này sẽ giúp cho toàn bộ học sinh đều phải thực hiện công việc trong quá trình hoạt động nhóm. Nó sẽ là một cơ sở để đánh giá về các điểm mạnh và điểm yếu của các học sinh khác nhau, giữ cho khối lượng công việc công bằng và sẽ giúp phát triển các kỹ năng của học sinh.
3. Chiến thuật đánh giá – Đầu vào ngang hàng
Đánh giá và góp ý ngang hàng yêu cầu học sinh quan sát các sản phẩm của nhau và đánh giá nó theo các tiêu chí đã được thỏa thuận trước. Sau đấy, có thể mang đến các thông tin góp ý về công việc và các điểm đã làm tốt.
Dùng các nhận xét cá nhân và ngang hàng, giáo viên có thể giải quyết nhiều vấn đề hiện có tính bình đẳng và độ tin cậy trong các dự án nhóm. Không giống như đánh giá cá nhân, việc nhận xét nhóm công khai hơn và có trách nhiệm minh bạch các tiêu chí và thực hiện quá trình nhận xét. Hơn nữa, nó sẽ giúp bạn đánh giá kỹ năng phân tích và nhận thức của học sinh. Đồng thời, việc nhận xét lẫn nhau cũng hữu ích cho đối với học sinh, vì nó mang lại cơ hội để hiểu một cách rõ ràng hơn về các tiêu chí đánh giá trong các nhiệm vụ học tập và học hỏi từ các ví dụ về cách học sinh khác đã giải quyết một vai trò và có thể nhận lời khuyên từ các bạn mình.
4. Kết luận
Qua bài viết trên, muabaohiem đã chia sẽ những kiến thức về các chiến thuật đánh giá cho các hoạt động nhóm. Hy vọng những kiến thức này mang lại hữu ích với các bạn. Chúc các bạn thành công trong cuộc sống.
Xem thêm: 7 Mẹo điều trị cảm lạnh tự nhiên hiệu quả
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:prudential,tonghopshare, accesstrade)
Discussion about this post