FOB Là gì? CIF Là Gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề FOB Là gì? CIF Là Gì. Trong bài viết này, muabaohiem.vn sẽ viết bài FOB Là gì? CIF Là Gì? – So Sánh FOB và CIF Khác Nhau Thế Nào
FOB Là gì? CIF Là Gì? – So Sánh FOB và CIF Khác Nhau Thế Nào
Khi bạn xuất khẩu hay nhập khẩu thường được đề nghị 2 điều kiện giao hàng là FOB, CIF. Vậy FOB là gì? CIF là gì? post này sẽ định nghĩa và so sánh giống nhau và không giống nhau giữa điều kiện FOB & CIF để giúp bạn lựa chọn một công thức giao hàng (hợp đồng) thích hợp nhất. Trong làm thực tế người xem đủ sức gọi là giá FOB, giá CIF.
Các bạn luôn chú ý những điều kiện giao hàng FOB hay CIF được quy định trong Incoterm chỉ là khuyến khích dùng chứ k bắt buộc. Việc vận dụng Incoterm 2010 hay 2000 là do thoả thuận của người mua và người bán. Incoterm 2010 đã bỏ điều kiện CNF cho nên nếu dùng theo Incoterm 2000 thì bạn và khách hàng vẫn đủ sức dùng điều kiện CNF trong hợp đồng ngoại thương.
FOB Là Gì? – free On Board
FOB – miễn phí On Board ( hoặc Freight on Board) là điều kiện giao hàng miễn trách nhiệm của người bán khi hàng đã lên boong tàu. Có nghĩa là hàng chưa lên tàu thì mọi trách nhiệm thuộc về người bán (seller), sau khi hàng đang lên tàu thì all rủi ro, trách nhiệm chuyển cho người mua (buyer). Lan can tàu là điểm chuyển rủi ro của điều kiện FOB. Giá FOB không bao gồm ngân sách vận chuyển, bảo hiểm tới điểm đến, khách hàng phải chịu phí thuê phương tiện chuyên chở, phí bảo hiểm hàng hoá và các ngân sách phát sinh khác trong công cuộc chuyên chở. Dân trong lĩnh vực thường gọi một hướng dẫn quen thuộc là hợp đồng FOB, giá FOB….thì có nghĩa là hợp đồng ngoại thương đã áp dụng theo điều kiện FOB trong incoterms.
Về mặt thuật ngữ quốc tế trong hợp đồng phải chỉ rõ cảng (địa điểm xếp hàng). Với cấu trúc FOB + Vị trí xếp hàng (vị trí chuyển rủi ro). lấy tên cảng xếp hàng để biết được địa điểm chuyển giao quyền và Nhiệm vụ các bên.
gợi ý FOB Cát Lái có nghĩa cảng xếp hàng là Cát Lái vị trí chuyển nguy cơ người bán Viet Nam cho khách hàng nước ngoài tại cảng Cát Lái của VN, FOB ShangHai (cảng xếp hàng Shanghai)…
tóm tắt điều kiện giao hàng FOB
ưu thế: Người bán (seller) không cần phải tìm đơn vị vận chuyển (forwarder hay hãng tàu), không phải mua bảo hiểm hàng hoá, địa điểm chuyển rủi ro sớm, bạn cũng k cần liên hệ với nhiều nhà sản xuất để support lô hàng của bạn.
nhược điểm: Bạn phải luôn vào tình huống bị động vì người mua book cước tàu. gợi ý họ book tàu ngày 19 không những thế ngày 22 bạn mới quá đủ hàng thì bạn phải luôn nằm trong thế bị động, bạn có thể gặp khó khăn khi dẫn container hoặc đóng hàng vào container, bên cạnh đó việc tu chỉnh chứng từ cũng chông gai hơn, bạn khó có cấp độ chủ động giá đối tượng khi đối tượng biến động vì bản chất là bạn không sử dụng với nhiều nhà sản xuất, Ví dụ: nếu cộng cả giá cước tàu, cộng giá bảo hiểm… thì người mua hàng sẽ không biết được giá hàng thực sự của bạn bao nhiêu, vì thế khi khách hàng nước ngoài mua hàng họ thường yêu cầu người bán Viet Nam chào 2 giá FOB và CIF để họ so sánh?. tuy nhiên mình khuyên các bạn nên giành được thế chủ động. Vì nguy cơ vận chuyên trên biển là k quá nhiều với những mặt hàng công nghiệp. Việt Nam chúng ta thích FOB hơn vì chưa tự tin và chúng ta tính từ lúc xuất khẩu nông nghiệp, mà hàng nông nghiệp dễ hư hỏng do chưa có công nghệ bảo quản tốt do vậy xuất FOB thành một thói quen. Theo tập quán thương mại nhiều quốc gia trên thế giới thì hầu hết các doanh nghiệp nhỏ thường xuất khẩu FOB. hơn nữa chúng ta thường hiểu lầm vị trí chuyển nguy cơ FOB và CIF, thực tế là FOB và CIF vị trí chuyển rủi ro là như nhau.
Tại Mỹ và Canada còn phân biệt “FOB vị trí xếp hàng” và “FOB vị trí đến”. Vị trí này cũng là kênh chuyển giao trách nhiệm bên bán cho bên mua, nếu “FOB điểm xếp hàng” vị trí chuyển giao trách nhiệm là cảng xếp hàng, còn “FOB vị trí đến” thì chuyển nguy cơ tại cảng đến. tuy nhiên hướng dẫn sử dụng của Mỹ và Canada k thêm vào với Incoterm và vận chuyển quốc tế.
CIF Là Gì? – Cost, Insurance, Freight
CIF là điều kiện giao hàng group C trong incoterm với chữ viết tắt của Cost + Insurance + Freight tức là giá vừa mới gồm có tiền hàng + bảo hiểm + cước phí tàu. Thường trên hợp đồng được viết liền với tên vị trí, địa điểm có thể là tên cảng ĐẾN. Chẳng hạn CIF Seoul. giống như vậy, về cơ bản CIF phân chia trách nhiệm và rủi ro giữa người mua và người bán trong thương mại quốc tế.
Rất nhiều bạn hiểu nhầm về vị trí chuyển rủi ro và trách nhiệm của CIF. Các bạn thường nghĩ rằng hàng hoá phải qua đến cảng đến mới hết trách nhiệm. bên cạnh đó vị trí chuyển rủi ro là tại cảng xếp hàng, người bán chỉ có trách nhiệm mua bảo hiểm cho lô hàng
tóm lược điều kiện giao hàng CIF
Theo như ví dụ trên CIF Seoul (Cảng dỡ hàng, cảng đến) thì người bán Việt Nam (seller) sẽ mua bảo hiểm cho lô hàng, chuyển đơn bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm cùng với bộ chứng từ đầy đủ cho khách hàng Hàn Quốc (buyer) đến cảng Seoul – Hàn Quốc (cảng đến). không những thế vị trí chuyển rủi ro là tại cảng xếp hàng (Cát Lái).
gần như rất nhiều những bạn vừa mới học xuất nhập khẩu, những bạn xuất hàng kể cả những bạn sử dụng thủ tục hải quan đều lầm lẫn chủ đề này. Những công ty xuất khẩu nhỏ thường nghĩa rằng xuất FOB cho chắc chắn và an tâm vì chỉ giao hàng đến cảng. ngoài ra việc xuất CIF địa điểm chuyển nguy cơ cũng là cảng xếp hàng. do đó ban nên cân đối lợi nhuận để có quyết định có lợi nhất.
So Sánh FOB và CIF
Giữa 2 điều kiện này có nhiều điểm giống nhau và khác nhau nhưng easy gây nhầm lẫn.
Giống nhau FOB và CIF
– Đều là điều kiện trong Incoterm 2010 được khuyến cáo sử dụng cho vận chuyển đường biển và thuỷ nội bộ, và đây là hai điều kiện tiếp tục dùng.
– Vị trí chuyển trách nhiệm và nguy cơ tại cảng xếp hàng (cảng đi).
– Người bán (seller) có trách nhiệm sử dụng thủ tục hải quan xuất khẩu, và người mua (buyer) là thủ tục nhập khẩu để nhập hàng.
khác nhau giữa FOB và CIF
– Điều kiện trong Incoterm: điều kiện giao hàng FOB (Free on Board) – giao hàng lên tàu. Điều kiện giao hàng CIF (cost, Insurance, Freight) – tiền hàng, bảo hiểm, cước tàu.
– Bảo hiểm: FOB người bán không hề mua bảo hiểm, CIF người bán có trách nhiệm ký hợp đồng bảo hiểm cho lô hàng xuất khẩu, thường quy định hợp đồng bảo hiểm tối thiểu 110% trị giá hàng hoá.
– Trách nhiệm vận chuyển thuê tàu: FOB – người bán k cần phải thuê tàu, người mua chịu trách nhiệm book tàu. CIF – người bán phải tìm tàu vận tải, người mua k có trách nhiệm tìm tàu vận tải.
– Địa điểm cuối cùng để chấm dứt nghĩa vụ: Mặc dù cả 2 có cùng vị trí chuyển rủi ro là lan can tàu, tuy nhiêu với CIF bạn phải có trách nhiệm “cuối cùng” khi hàng đang qua đến cảng dỡ hàng (cảng đến).
Kết lý luận
Trong bài viết này vừa mới trình bày cơ bản trách nhiệm và vị trí chuyển rủi ro của FOB và CIF. Cả hai điều kiện FOB và CIF đều có vị trí chuyển rủi ro là tại cảng xếp hàng.
FOB – người bán (seller) giao hàng đến lan can tàu cảng bốc hàng là đã hết trách nhiệm, nguy cơ được chuyển qua khách hàng (buyer). Người bán không cần phải thuê tàu, k cần phải mua bảo hiểm. Cấu trúc tên gọi FOB + Cảng Xếp Hàng
CIF – người bán (seller) mua bảo hiểm cho lô hàng, vị trí chuyển rủi ro tại lan can tàu. tuy nhiên vị trí cuối cùng để người bán hết trách nhiệm là tại cảng dỡ hàng. Cấu trúc tên gọi CIF + Cảng Đến
FOB và CIF đều có những ưu thế và nhược điểm không giống nhau. Bạn nên cân đối để lựa chọn lựa FOB hay CIF phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Ngoài hai điều kiện này, trong incoterm còn rất nhiều các điều kiện giao hàng không giống giống như ExWork, DDU…
cảm ơn bạn đã đọc bài viết!
Chúc bạn sức khoẻ, thành công và luôn hạnh phúc!
Nguồn: https://songanhlogs.com/